พาไปดู…ความเจริญรุ่งเรืองของถนนเยาวราชในมุมมองฮวงจุ้ยกับซินแสสมปอง

ถ้าพูดถึงถนนแห่งการค้าที่ไม่เคยหลับใหล ก็คงหนีไม่พ้นถนนเยาวราช เพราะเป็นถนนที่รวบรวมเอาร้านค้า ธุรกิจต่างๆ เอาไว้มากมายทั่วทั้งเส้น ไม่ว่าจะไปเดินเวลาไหนก็มีของให้เลือกจับจ่ายใช้สอยตลอดทั้งวัน โดยเฉพาะอาหารที่มีตั้งแต่ระดับภัตตาคารไปจนถึงสตรีทฟู้ด จึงไม่แปลกที่จะมีผู้คนจำนวนมากเดินทางมาที่นี่อย่างไม่ขาดสาย

เคยสงสัยกันหรือไม่ว่า ทำไมถนนเยาวราชถึงเป็นย่านเศรษฐกิจที่ไม่เคยหยุดนิ่ง ถึงแม้ว่าช่วงโควิดที่ผ่านมาถนนเยาวราชจะซบเซา ได้รับผลกระทบไม่ต่างจากที่อื่นๆ แต่ก็สามารถฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็ว กลับมาเป็นถนนที่มีผู้คน มีนักท่องเที่ยวแน่นถนัดทั้งสาย ถ้าหากมองในทางธุรกิจความหลากหลายเป็นหนึ่งในจุดแข็ง ที่ทำให้ถนนเยาวราชมีความรุ่งเรืองมาจนถึงปัจจุบัน แต่ถ้ามองในทางฮวงจุ้ยถนนเยาวราชก็ได้พลังหนุนมาจากหลายส่วน วันนี้ซินแสสมปองจึงอยากพาทุกคนไปดูความเจริญรุ่งเรืองของถนนเยาวราชในมุมมองฮวงจุ้ย ว่าอะไรที่เป็นหนึ่งในแรงเสริมให้ความเจริญรุ่งเรืองยังอยู่คู่กับถนนเส้นนี้

ต้นกำเนิดถนนเยาวราช ถนนที่ไม่เคยหลับใหล

ก่อนจะตามซินแสสมปองไปดูความเจริญรุ่งเรืองของถนนเยาวราชในมุมมองฮวงจุ้ย ขอพาไปดูต้นกำเนิดของถนนเยาวราชกันก่อน ถนนเยาวราชเป็นถนนที่สร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 5 เริ่มตั้งแต่คลองรอบกรุงตรงข้ามกับป้อมมหาไชย ตัดลงไปทางทิศใต้บรรจบกับถนนราชวงศ์ซึ่งสร้างแยกจากถนนเจริญกรุงตรงไปฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ชื่อเดิมคือ “ถนนยุพราช” แต่ต่อมาได้ถูกเปลี่ยนเป็น “ถนนเยาวราช” จนถึงปัจจุบัน เยาวราชเป็นแหล่งรวมธุรกิจการค้าต่างๆ หลากหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็น ห้างทอง ร้านขายเทปสวดมนต์ เพลงของจีน ชุดกี่เพ้า โคมไฟ อาหารแห้ง รวมไปถึงโรงแรมที่พักต่างๆ เรียกได้ว่าเป็นถนนที่รวบรวมสินค้าเอาไว้มากมาย โดยเฉพาะสินค้าของจีน ทำให้ช่วงเทศกาลตรุษจีน และเทศกาลกินเจ ถนนเยาวราชจะคึกคักเป็นพิเศษ

ความเจริญรุ่งเรืองของถนนเยาวราชในมุมมองฮวงจุ้ย

พื้นที่บริเวณถนนเยาวราชตามหลักฮวงจุ้ย ถือเป็นศูนย์รวมแห่งพลัง ถ้าลองมองจากแผนที่จะเห็นว่าถนนเส้นนี้จะอยู่ตรงบริเวณที่แม่น้ำเจ้าพระยาคดเคี้ยวในลักษณะของรูปหยินหยาง ซึ่งบางคนเรียกว่าจุดไทเก๊ก เป็นจุดที่มีพลังงานมาก ถนนเยาวราชจะได้รับพลังจากแม่น้ำเจ้าพระยาตรงนั้น ทำให้กลายเป็นศูนย์รวมแห่งพลัง

การวางตัวของถนนเยาวราชจะวางตัวจากตะวันออกเฉียงใต้ไปยังตะวันตกเฉียงเหนือ ทำให้ครอบคลุมพลังยุค 1 ถึง ยุค 9 ก็คือจะมีพลังอยู่ตลอดเวลา ตัวมังกรดินของถนนเยาวราชจะได้รับพลังของมังกรน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาผ่านเข้ามาด้วย เกิดเป็นสมดุลของหยินและหยาง ซึ่งถือเป็นอีกพลังหนึ่งที่เข้ามาบวก ทำให้พื้นที่แถวนี้มันมีความเจริญรุ่งเรือง

นอกจากศูนย์รวมแห่งพลังแล้ว ถนนเยาวราชยังมีการวางตำแหน่งต่างๆ อยู่ในตำแหน่งที่ดีอีกด้วย เริ่มตั้งแต่ซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ หรือวงเวียนโอเดียน ที่ถือเป็นตำแหน่งหัวมังกรของถนนเยาวราช หากลองดูทิศทางของวงเวียนโอเดียน จะเห็นได้ชัดเจนว่ามีทิศทางที่ดี หัวมังกรเอี้ยวหัวมากินกระแสพลังจากหัวลำโพง ธุรกิจที่อยู่ส่วนหัวมังกรจะเป็นธุรกิจที่ค่อนข้างให้ Value สูง เช่น โรงแรม บริษัท หรือห้างหุ้นส่วนต่างๆ ต่อมาก็จะเป็นช่วงลำตัวของมังกร ซึ่งก็จะเหมือนลำตัวคน คือมีขนาดใหญ่ บรรจุธุรกิจ ร้านค้าเอาไว้เยอะ โดยเฉพาะลำตัวช่วงล่างของมังกรก็จะแน่นขึ้น ซึ่งถ้าเคยมาเดินเยาวราชจะเห็นเลยว่าตำแหน่งแต่ละตำแหน่งตั้งแต่ หัวมังกร ลำตัวมังกร หรือหางมังกร จะมีรูปแบบของธุรกิจที่แตกต่างกันออกไป

ความเจริญที่มาพร้อมความเสื่อม

ตามกฎของธรรมชาติเมื่อมีความเจริญรุ่งเรืองก็มีความเสื่อมของมันเป็นปกติ เวลาที่อยู่นอกยุคถ้ายังขยันทำงาน มีความมุ่งมั่นตั้งใจ ก็จะเจริญรุ่งเรืองได้ แต่มันจะขาดกำลังหนุนที่จะทำให้พุ่งทะยานเท่านั้นเอง แต่ถ้าหากอยู่ในยุค ความเจริญรุ่งเรืองก็จะได้รับแรงผลักดันของพลังงานจากยุคด้วย ทำให้ความเจริญรุ่งเรืองพุ่งทะยานไปได้ดีกว่า แต่ถนนเยาวราชไม่ใช่แบบนั้น ในมุมฮวงจุ้ยถึงแม้ว่าพลังของแม่น้ำเจ้าพระยาที่ส่งไปที่กรุงเทพจะตกลง แต่ด้วยตัวเยาวราช เองก็ยังมีความเจริญรุ่งเรืองสวนทางกัน หนึ่งสาเหตุที่ทำให้เป็นแบบนั้น เพราะโดยพื้นฐานคนในเยาวราชมักจะเป็นกลุ่มคนที่ขยันทำมาหากินกันอยู่แล้ว มันจึงเป็นส่วนสำคัญที่สร้างความเจริญรุ่งเรืองให้กับถนนเส้นนี้อย่างต่อเนื่อง

สำหรับใครที่อยากรู้เรื่องราวความเจริญรุ่งเรืองของถนนเยาวราชในมุมมองฮวงจุ้ยแบบเต็มๆ ก็สามารถตามเข้าไปดูได้ที่ ช่อง Youtube : ซินแสสมปอง นอกจากคลิปเกี่ยวกับถนนเยาวราชแล้ว ซินแสยังมีคลิปอื่นๆ ที่เกี่ยวกับฮวงจุ้ยให้ดูกันแบบฟรีๆ อีกมากมาย ใครที่ไม่เคยศึกษาเกี่ยวกับฮวงจุ้ยมาก่อนก็สามารถเข้าไปชมได้เช่นเดียวกัน เพราะแต่ละคลิปที่ซินแสลงเอาไว้ สั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสามารถนำไปปรับใช้ได้จริง 

สนใจตรวจฮวงจุ้ยกับซินแสที่มีความเชี่ยวชาญ มีประสบการณ์นานกว่า 25 ปี สามารถติดต่อนัดคิวกับซินแสสมปองได้เลย ไม่ว่าจะตรวจฮวงจุ้ยบ้าน โรงแรม คอนโด สถานที่ก่อสร้าง พื้นที่เปล่า จะใกล้หรือไกล ก็ซินแสก็พร้อมลงพื้นที่จริง ที่ปรึกษาระดับอาจารย์ ที่จะทำให้ฮวงจุ้ยกลายเป็นเรื่องง่าย และพิสูจน์ได้จริง

No Comments

Sorry, the comment form is closed at this time.