เปิดเทคนิคเสริมฮวงจุ้ย ให้ ‘ร้านอาหาร’ จนลูกค้าแน่นร้าน ยอดขายพุ่งเป็นประวัติกาล!

‘แค่อาหารอร่อยอย่างเดียวอาจไม่พอ’ เพราะหนึ่งในเหตุผลที่จะทำให้ลูกค้าก้าวขาเดินเข้าร้านคุณเป็นครั้งแรกได้ก็คือ ‘หน้าตาของร้าน’ บทความนี้เลยขอพาทุกท่านมาเปิดตำราส่องเทคนิคเสริมฮวงจุ้ยให้ ‘ร้านอาหาร’ จนลูกค้าแน่นร้าน ยอดขายพุ่งเป็นประวัติกาล ตามฉบับซินแสสมปอง ซินแสชื่อดังระดับประเทศ

3 องค์ประกอบหลักเสริมฮวงจุ้ยให้ร้านอาหารปัง

โดยปกติแล้ว ร้านอาหารจะมีความสำคัญหลากหลายจุด แต่จุดสำคัญของ ‘ฮวงจุ้ยร้านอาหาร’ ที่ถือเป็นจุดยุทธศาสตร์จำเป็นต้องใส่ใจจะมี 3 จุด ได้แก่ การจัดภายในร้าน การจัดภายนอกร้าน และคุณภาพของอาหาร ดังนี้

1) ‘จัดภายในร้าน’ ยกระดับฮวงจุ้ย

เพราะลูกค้าจะต้องใช้เวลากว่า 80% ไปกับการใช้บริการภายในร้าน การจัดฮวงจุ้ยภายในร้านเลยจำเป็นต้องใส่ใจ 3 จุดสำคัญ ดังนี้

  • โซนเก็บเงิน : พื้นที่สำคัญที่สะท้อนถึงการรับทรัพย์เข้าสู่ร้านเลยจำเป็นต้องตั้งอยู่ในตำแหน่งให้เก็บเงินได้เต็มเม็ดเต็มหน่วย ไม่รั่วไหล

– เริ่มแรกให้วางเคาท์เตอร์ใกล้ทางเข้า มองเห็นง่ายตั้งแต่เดินเข้าร้าน แต่อย่าลืมหลีกเลี่ยงการวางเคาท์เตอร์ไว้ตรงกับประตูหน้าร้าน ใต้บันไดหรือใกล้บันได และชิดกับห้องครัวหรือห้องน้ำจนเกินไป เพราะจะทำให้อับโชค เงินทองรั่วไหลตลอดเวลา

– สภาพแวดล้อมรอบบริเวณนั้น ต้องจัดให้ผ่อนคลายจนลูกค้ารู้สึกเต็มใจจ่าย มีพื้นที่กว้างพอจะให้พนักงานต้อนรับขับสู้ดูแลลูกค้าตรงจุดนี้ได้อย่างเต็มที่

  • โซนห้องครัว : หัวใจของภายในร้านอาหารก็คือ ‘ห้องครัว’ เรื่องสำคัญที่ขาดไม่ได้มีดังนี้

– พื้นที่ต้องสะอาด กว้างขวาง มีอากาศถ่ายเทอย่างดี เหมาะสมกับการทำงาน เพราะไม่ใช่แค่ส่งเสริมการทำงานให้พนักงานในครัวทุกคนทำงานได้อย่างเต็มที่ แต่ยังเสริมฮวงจุ้ยให้ร้านอาหารได้อีก

– อย่าลืมอุณหภูมิห้องครัว เพราะห้องครัวคือธาตุไฟ การกำหนดตำแหน่งของเตาไฟและควบคุมอุณหภูมิให้อุ่นพอประมาณถึงจะดี แต่อย่าถึงขั้นเย็นเกินไป เพราะจะกลายเป็นว่า ไปลดทอนพลังงานของห้องครัว

  • โซนโต๊ะลูกค้า : นอกจากพวกเรื่องการออกแบบตกแต่งตามสไตล์แล้ว

– การจัดเรียงโต๊ะให้เป็นระเบียบ ดูปลอดโปร่ง เดินสะดวก นั่งสบายก็พลาดไม่ได้

– การเติมเก้าอี้ให้สอดคล้องกับสมดุลหยิน-หยาง เลยขอแนะนำให้ จำนวนเก้าอี้ควรเป็นเลขคู่ เช่น โต๊ะ1ตัวต้องมีเก้าอี้ 2 ตัว, 4 ตัว หรือ 6 ตัว เป็นต้น ไม่ว่าลูกค้าที่เข้ามานั่งจะมีกี่คนก็ตาม

ทั้งนี้ การจัดตำแหน่งต่างๆ ภายในร้านจะมีอีกเรื่องสำคัญกว่าฮวงจุ้ยจุดอื่นเล็กน้อยตรงที่ต้องมี ‘การคำนวณหาพื้นที่และตำแหน่งเหมาะสมกับทิศทางของหน้าร้านหรือหน้าอาคาร’ เพื่อให้กำหนดตำแหน่งที่เหมาะสมให้ตอบโจทย์กับการรับพลังงานมาใช้ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพด้วย

 

2) เรียกทรัพย์เข้าร้าน ด้วย ‘การจัดตกแต่งภายนอกร้าน’

ลูกค้าจะก้าวขาเดินเข้าร้านหรือไม่ อยู่ที่ภายนอก ซึ่งถือเป็นหน้าตาของร้าน เลยอาจเริ่มต้นจัดฮวงจุ้ยบริเวณภายนอกร้านให้เรียกลูกค้า เรียกทรัพย์เข้าร้าน ด้วยการตกแต่งให้เห็นเอกลักษณ์และเข้าใจว่า ร้านนี้เป็นร้านอะไรตั้งแต่หน้าร้าน จุดเด่นเห็นชัดเจน รักษาความสะอาด จัดการเรื่องสิ่งสกปรก ของเกะกะ หรืออะไรก็ตามที่จะส่งพลังงานลบให้แก่ลูกค้าและพนักงานทุกคนภายในร้าน

 

3) คุณภาพอาหารสุดประทับใจ

หลังจากเตรียมฮวงจุ้ยร้านแล้ว อย่าลืมใส่ใจเรื่อง ‘คุณภาพอาหาร’ เพราะถึงฮวงจุ้ยร้านจะดีขนาดไหน ถ้าคุณภาพอาหารไม่ดี รสชาติไม่ถูกปากคนก็คงเข้ามาซื้อเพียงครั้งเดียว ไม่กล้ามารับบริการอีกต่อไป ดังนั้น อาหารจะต้องสด สะอาด และอร่อยถูกปาก รสชาติถูกใจสมกับคุณอาหาร เพียงเท่านี้ก็จะส่งแรงดึงดูดลูกค้าได้ยิ่งกว่าพลังงานแม่เหล็กซะอีก

 

ตัวอย่างร้านอาหารตรงตามหลักฮวงจุ้ย

เชื่อว่า หลายท่านคงอยากเห็นภาพให้เห็นการตกแต่งร้านอาหารตามหลักฮวงจุ้ยได้ชัดเจนมากขึ้น เราเลยเก็บภาพตัวอย่างร้านอาหารจากเกาหลีใต้ที่ตกแต่งตามหลักฮวงจุ้ยมาฝากกัน บอกเลยว่า ไม่จำเป็นต้องแต่งอลังการหรือใช้งบเยอะเลย (อาจไม่สามารถถ่ายภาพได้ทุกมุม เพราะมีลูกค้าภายในร้านจำนวนมากตลอดเวลา เลยต้องระวังเรื่องละเมิดสิทธิส่วนบุคคล)

 

– ร้านหมูทอดในอาคารสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน

แม้ร้านจะตั้งอยู่ภายในอาคารสถานีรถไฟฟ้า เป็นทำเลที่คนเร่งรีบเดินทาง แต่ก็เลือกตั้งในตำแหน่งยุทธศาสตร์ลงจากบันไดเลื่อนมาก็จะเห็นร้านชัดเจน มีรูปอาหารและรูปปั้นหมู 2 ตัวตั้งหน้าร้าน เห็นมาแต่ไกลก็รู้เลยว่า นี่คือ ‘ร้านหมูทอดทงคัตสึ’ ดึงคนเข้าร้านจนร้านแน่นและโด่งดังได้ตลอดเวลา โซนที่นั่งจัดเป็นโต๊ะหนึ่งตัวเก้าอี้ 2 ฝั่งหันหน้าเข้าหากัน ตกแต่งไฟโทนอบอุ่นเสริมพลังงานภายในร้าน

– ร้านราเม็งติดดาวมิชลิน

อีกหนึ่งร้านทำเลไม่ดี แต่กลบจุดด้อยได้อยู่หมัด ร้านนี้เป็นร้านอาหารที่โดดเด่นเรื่องเมนูราเม็งและโซบะ ได้รับดาวจาก ‘มิชลิน’ ทุกปี เพราะลูกค้าจะหมุนเวียนก้าวขาเดินเข้าร้านตลอด แม้จะอยู่ในซอยเล็ก หน้าร้านไม่ชัดเจนก็ตาม แต่ด้วยคุณภาพของอาหารดี และจัดภายในร้านได้เป็นเอกลักษณ์เลยชดเชยความไม่สมบูรณ์ของฮวงจุ้ยส่วนหน้าร้านได้ดี

เพราะกว่าจะมาเป็น ‘ร้านอาหาร’ ยอดขายดี มีลูกค้าแน่นไม่สามารถอาศัยได้แค่เพียงปัจจัยใดปัจจัยหนึ่ง แต่ต้องอาศัยทั้งเรื่องของการจัดตกแต่งให้ถูกหลักฮวงจุ้ยภายในและภายนอก และคุณภาพของอาหารที่จะดึงดูดให้ลูกค้าอยากจะเข้าร้านในโอกาสถัดไป บอกต่อให้คนเข้ามาแวะเวียนชิมอาหารมากขึ้น โดยไม่ต้องเสียค่าโฆษณาให้เปลืองเงินจำนวนมาก สำหรับท่านใดที่อ่านแล้วสนใจก็อย่าลืมนำ 3 หลักเสริมฮวงจุ้ยร้านอาหารที่ท่านซินแสสมปองมาฝากในบทความนี้ไปใช้เสริมยอดขายให้ปังอย่างยั่งยืนได้เลย

No Comments

Sorry, the comment form is closed at this time.