เปิดตำรา “หิน” กับการแต่งบ้านตามหลักฮวงจุ้ย

ในปัจจุบันสไตล์การตกแต่งบ้านมีความหลากหลายมากขึ้น หลายคนเลือกใช้หินในการตกแต่งบ้าน หรือนำหินมาเป็นส่วนประกอบหลัก ซึ่งหินถือเป็นสิ่งที่มีพลัง การนำหินมาใช้ควรใช้ให้ถูกวิธี เพื่อไม่ให้ส่งผลเสียต่อผู้อยู่อาศัย วันนี้จึงอยากพาทุกคนเปิดตำราฮวงจุ้ยไปพร้อมๆ กับซินแสสมปอง ซินแสที่คร่ำวอดในวงการฮวงจุ้ยมาอย่างยาวนาน กับหัวข้อ “การแต่งบ้านเสริมฮวงจุ้ย ว่าด้วยเรื่องหิน” การนำหินมาใช้ตกแต่งบ้านจะดีหรือไม่ มีข้อควรระวังอะไรบ้าง?

ก้อนหินในทางฮวงจุ้ย

หิน ตามหลักฮวงจุ้ยจะหมายถึงความนิ่ง แข็งแรง แข็งกระด้าง และความเข้มแข็ง ถ้ามีการนำหินมาตกแต่งบ้าน หรือสวนในปริมาณที่มากเกินไปจะก่อให้เกิดสภาพแวดล้อมที่เป็นหยิน ทำให้คนในบ้านขาดพลังหยาง (พลังชีวิต) จนเกิดความไม่สมดุลได้ หากมีการนำหินมาใช้หรือตกแต่งมากกว่า 70% ของตัวบ้านจะส่งผลให้คนในบ้านมีนิสัยที่แข็งกระด้าง คุยกันไม่ค่อยรู้เรื่อง ไม่มีใครยอมใคร

อยากตกแต่งบ้านด้วยหินควรทำอย่างไร?

ซินแสสมปองแนะนำว่าหากจะตกแต่งบ้านด้วยหิน ให้เน้นใช้ตกแต่งบริเวณบันไดหน้าบ้าน ลานด้านหน้าบ้าน หรือบริเวณโซนรับแขกจะดีกว่า ในขณะเดียวกันลักษณะของหินที่ใช้ก็ต้องมีลักษณะที่ถูกต้องตามหลักฮวงจุ้ยด้วย

เลือกสีหินในการตกแต่งบ้าน

การเลือกสีของหินก็มีความสำคัญ ซึ่งการเลือกสีควรอยู่ในหลักของ 5 ธาตุ ซึ่งจะต้องทำการวัดองศาบ้านและคำนวณตำแหน่งต่างๆ ถึงจะสามารถกำหนดได้ว่า บริเวณส่วนไหนของบ้านควรใช้หินสีอะไรในการตกแต่ง

หลัก 5 ธาตุศาสตร์ตามหลักฮวงจุ้ย

ธาตุน้ำ สื่อถึง : ความอ่อนไหว ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ และการปรับตัวตามสภาพแวดล้อม

สีที่เสริมพลังธาตุน้ำ : สีน้ำเงิน สีเทาเข้ม สีดำ

ธาตุไม้ สื่อถึง : ความเมตตา คุณธรรม ศีลธรรม ความขยัน ความกระตือรือร้น และรักสงบ

สีที่เสริมพลังธาตุไม้ : สีเขียวแก่

ธาตุไฟ สื่อถึง : ความเชื่อมั่น ความเป็นผู้นำ และความมุ่งมั่น

สีที่เสริมพลังธาตุไฟ : สีแดง สีม่วงแดง

ธาตุดิน สื่อถึง : ความหนักแน่นมั่นคง ความอดทน ความรอบคอบ ความซื่อสัตย์ และความยุติธรรม

สีที่เสริมพลังธาตุดิน : สีครีม สีน้ำตาล สีอิฐ

ธาตุทอง สื่อถึง : ความทะเยอทะยาน ความเป็นผู้นำ และความคิดสร้างสรรค์

สีที่เสริมพลังธาตุทอง : สีขาว สีเงิน สีทอง

แต่งบ้านด้วยหินมงคลเสริมฮวงจุ้ย

นอกจากหินทั่วไป หินมงคล หรือแร่ อัญมณี ก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่นิยมนำมาใช้แต่งบ้านเพื่อเสริมฮวงจุ้ย

โรสควอตซ์ : เป็นหินที่มีพลังในการบำบัดจิตใจ ช่วยในการเยียวยาความรู้สึก ควรวางทิศตะวันตกเฉียงใต้ หรือบริเวณส่วนกลางของบ้านเพื่อพัฒนาความสัมพันธ์ของสมาชิกในแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

อเมทิสต์ : เป็นหินที่มีพลังในการบำบัดสมาธิ ช่วยให้จิตใจสงบ ควรวางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ทิศตะวันออกเฉียงใต้ หรือทิศใต้ รวมถึงหากนำมาวางในห้องนอนจะช่วยให้นอนหลับได้ดียิ่งขึ้น

หยก : ช่วยสร้างความสมดุลของร่างกายและจิตใจ ป้องกันสิ่งชั่วร้าย วางได้ทุกทิศยกเว้นทิศเหนือและทิศใต้ และยังสามารถนำไปวางบริเวณประตูบ้านเพื่อช่วยป้องกันไม่ให้สิ่งร้ายเข้ามาสู่คนในบ้านได้ด้วย

แร่ไพไรท์ : เป็นหินที่ช่วยส่งเสริมพลังด้านบวก เสริมให้เกิดความมั่งคั่งและประสบความสำเร็จ ควรวางทิศตะวันออกเฉียงใต้ เพราะเป็นทิศของความมั่งคั่งและอุดมสมบูรณ์

ไทเกอร์อายส์ : เป็นหินที่มีพลังปกป้องสิ่งชั่วร้าย ควรวางทิศตะวันตกและตะวันตกเฉียงเหนือ เพื่อให้คนในบ้านปลอดภัยจากพลังงานสิ่งชั่วร้าย

ข้อควรระวัง! ในการใช้ก้อนหินตกแต่งตามหลักฮวงจุ้ย

หากคุณอยากนำก้อนหิน มาตกแต่งสวน หรือภายในบ้าน ซินแสสมปองแนะนำให้ระวังเรื่องดังต่อไปนี้

ไม่ควรวางหินตรงประตูบ้านหรือประตูรั้ว เพราะพื้นที่จะถูกกดทับ ทำให้เกิดอุปสรรค ขัดขวาง โชคลาภ

ไม่ควรเลือกหินที่มีมุมแหลม ขรุขระ เป็นเหลี่ยมคม หรือมีรู เพราะจะเหมือนโดนทิ่มแทงอยู่ตลอดเวลา

หินรูปร่างแปลกๆ เช่น หินรูปสัตว์ จะส่งผลต่อสภาพจิตใจของคนในบ้าน

ก้อนหินที่เลือกมาตกแต่งควรมีลักษณะกลมมน ฐานกว้าง และมีผิวที่เรียบเนียน

ก้อนหินที่เลือกมาตกแต่งควรมีน้ำหนัก เลือกหินก้อนใหญ่ก้อนเดียว ดีกว่าก้อนเล็กหลายๆ ก้อน

การใช้หินแก้ฮวงจุ้ย

นอกจากจะนำหินมาใช้ตกแต่งตามบันไดหน้าบ้าน ยังมีการนำหินมาใช้แก้ฮวงจุ้ย ในกรณีที่ลานหน้าบ้านอยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ หรือทิศตะวันออกเฉียงเหนือ โดยให้ใช้ก้อนหิน หรือแผ่นหินปูทางเดิน มาวางบริเวณพื้นที่ลานหน้าบ้าน แต่ไม่ควรวางหินที่มีขนาดใหญ่จนเกินไป และไม่ควรวางเยอะจนเกินไปด้วย นอกจากนี้ยังต้องดูเรื่องข้อระวังที่กล่าวไปข้างต้น คือห้ามตั้งตรงกับประตูหน้าบ้านหรือประตูรั้ว

หากศึกษาเกี่ยวกับฮวงจุ้ยมาบ้าง จะพอรู้ว่าฮวงจุ้ยจะเน้นความสมดุลจากพลังธรรมชาติ พลังหยินหยางที่สมดุลกัน ซึ่งทุกสิ่งทุกอย่างรอบตัวล้วนมีพลังและส่งผลต่อคนในบ้าน หินก็เช่นกันเพราะฉะนั้นการตกแต่งบ้านจึงควรอยู่ภายใต้หลักการและความเหมาะสม เพราะเป็นการรักษาสมดุล ไม่ให้ส่งผลกระทบต่อคนในบ้าน หากใครที่ชื่นชอบสวนหิน หรืออยากนำหินมาตกแต่งในบ้าน ก็ลองนำข้อแนะนำที่ซินแสสมปองไปลองปรับใช้กันดูได้

 

 

 

No Comments

Sorry, the comment form is closed at this time.