ฮวงจุ้ยโต๊ะทำงาน จัดอย่างไรให้ก้าวหน้า ร่ำรวย เสริมดวงการงาน

โต๊ะทำงานเป็นตำแหน่งที่คนส่วนใหญ่มักจะใช้เวลาเกือบตลอดทั้งวันนั่งทำงานตั้งแต่เช้าจนเย็น จึงทำให้บริเวณดังกล่าวมีความสำคัญต่อดวงการเงินตามหลักฮวงจุ้ย ด้วยเหตุนี้ การจัดฮวงจุ้ยโต๊ะทำงาน ให้เหมาะสมแก่ฐานะจึงมีส่วนช่วยเสริมดวงการงาน และนำความเจริญรุ่งเรืองมาสู่เจ้าของโต๊ะ โดยเฉพาะโต๊ะทำงานภายในออฟฟิศที่ควรเลือกเฟอร์นิเจอร์ และของตกแต่งให้สอดคล้องกับหลักฮวงจุ้ย อันจะนำมาซึ่งประสิทธิภาพในการทำงาน และความสมัครสมานสามัคคีระหว่างเพื่อนร่วมงาน ส่วนการจัดโต๊ะทำงานตามศาสตร์ฮวงจุ้ยจะมีจุดไหนที่ต้องเน้นกันบ้างนั้น ตามมาดูกันเลย

วิธีจัดฮวงจุ้ยโต๊ะทำงานสำหรับผู้บริหาร

สำหรับวิธีในการจัดโต๊ะทำงานของผู้บริหารตามหลักฮวงจุ้ยนั้น สามารถทำได้ดังนี้

1.การเลือกโต๊ะทำงาน

สำหรับโต๊ะผู้บริหารนั้น การเลือกรูปทรงและขนาดของโต๊ะนับว่ามีความสำคัญ เพราะตามหลักฮวงจุ้ยโต๊ะทำงานแล้ว โต๊ะผู้บริหารหรือหัวหน้างานควรมีลักษณะเป็นรูปทรงสี่เหลี่ยมที่ด้านล่างทึบ ซึ่งสื่อความหมายถึงความสุขุมหนักแน่นในการบริหารจัดการงานและคน ส่วนขนาดของโต๊ะนั้นควรเลือกตามประโยชน์ใช้สอย แต่ก็ไม่ควรใหญ่หรือเล็กจนเกินไป รวมทั้งมีพื้นที่สำหรับการรับแขกที่จะเข้ามาเยี่ยมคุยงานต่าง ๆ ด้วยเช่นกัน

2.การเลือกสิ่งของประดับโต๊ะทำงาน

สิ่งที่จะขาดไปเสียมิได้จากโต๊ะทำงานของคนระดับผู้บริหาร คือ ปากกาและอุปกรณ์เครื่องเขียนที่ต้องมีไว้พร้อมอย่างเสร็จสรรพ สะท้อนให้เห็นถึงความรอบรู้และรอบคอบในการทำงาน ตลอดจนความขยันหมั่นเพียร อันจะทำให้เกิดความก้าวหน้าในหน้าที่การงานได้อย่างมั่นคง สำหรับผู้ที่ต้องการนำสิ่งของประเภทอื่นมาประดับโต๊ะนั้น ก็ควรเลือกให้มีความเหมาะสมสอดคล้องกับบุคลิกและประโยชน์ใช้สอยในการทำงานเป็นหลัก เช่น การวางกบ/คางคก 3 ขาคาบเหรียญไว้บนโต๊ะทำงานที่ใช้ทำบัญชีเข้า – ออกจะทำหน้าที่ในการเรียกเงินทองและโชคลาภให้ไหลมาเทมาสู่เจ้าของโต๊ะนั่นเอง อย่างไรก็ตาม การดูแลโต๊ะทำงานให้สะอาดสะอ้านอยู่เสมอนับว่าเป็นสิ่งสำคัญ เพราะหากปล่อยให้โต๊ะทำงานรกรุงรัง เต็มไปด้วยข้าวของมากมายก็อาจจะส่งผลต่อประสิทธิภาพในการทำงานได้เช่นกัน

3.การวางตำแหน่งของโต๊ะทำงาน

สำหรับผู้บริหาร การวางตำแหน่งของโต๊ะให้ถูกต้องตามหลักฮวงจุ้ยโต๊ะทำงาน นับว่ามีความสำคัญไม่แพ้กัน โดยโต๊ะทำงานควรตั้งอยู่บริเวณมุมด้านในสุดของห้องที่สามารถเห็นส่วนต่าง ๆ ของห้องทำงานได้อย่างรอบด้าน โดยเฉพาะประตูทางเข้าและหน้าต่าง ส่วนด้านหลังควรเป็นผนังทึบเพื่อความเป็นส่วนตัวและสมาธิในการทำงาน นอกจากนั้น ตำแหน่งของโต๊ะทำงานยังควรหันหน้าเข้าหาหรือเยื้องกับประตูห้อง หรือหันหลังเข้ามุมห้อง เพราะถือว่าเป็นตำแหน่งที่ช่วยเสริมอำนาจและบารมีให้กับเจ้าของโต๊ะ อย่างไรก็ตาม หากมีความจำเป็นที่ทำให้ไม่สามารถจัดโต๊ะเข้ามุมได้ ก็ควรเลือกเฟอร์นิเจอร์อย่างชั้นวางหนังสือหรือกระถางต้นไม้มาวางไว้ด้านหลังโต๊ะทำงาน ไม่ควรปล่อยให้มีที่ว่างด้วยประการใด ๆ ทั้งปวง เนื่องอาจส่งผลต่อดวงการงานและความก้าวหน้าในหน้าที่การงานได้

วิธีจัดฮวงจุ้ยโต๊ะทำงานสำหรับทีมงานหรือลูกน้อง

ในส่วนของวิธีในการจัดโต๊ะทำงานตามหลักฮวงจุ้ยสำหรับพนักงาน ทำได้ดังนี้

1.การเลือกโต๊ะทำงาน

แม้ว่าการจัดโต๊ะทำงานของทีมงานหรือลูกน้องจะไม่ได้มีความซ้ำซ้อนมากเท่าโต๊ะทำงานผู้บริหาร แต่ก็มิได้มีความสำคัญน้อยไปกว่ากัน เพราะทีมงานคือพลังหลักในการขับเคลื่อนกิจการหรือธุรกิจไปสู่เป้าหมายที่ตั้งไว้ ซึ่งตามปกติแล้ว โต๊ะทำงานของทีมงานควรจะมีลักษณะเป็นโต๊ะเหลี่ยมหรือรูปตัวแอลที่เห็นได้ตามออฟฟิศทั่วไป เพราะนอกจากจะเป็นการจัดให้ถูกต้องตามหลักฮวงจุ้ยโต๊ะทำงานแล้ว ยังช่วยประหยัดพื้นที่และจัดโซนทำงานให้เป็นสัดเป็นส่วนอีกด้วย

2.การเลือกสิ่งของประดับโต๊ะทำงาน

สำหรับการวางของตกแต่งบนโต๊ะทำงานของทีมงานหรือลูกน้องนั้น เนื่องจากเป็นฝ่ายปฏิบัติงานเป็นหลัก จึงไม่จำเป็นต้องเน้นความสวยงามเท่ากับการจัดวางข้าวของเครื่องใช้ที่จำเป็นสำหรับการทำงาน ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์เครื่องเขียน อุปกรณ์สำนักงาน รวมถึงแฟ้มเอกสารต่าง ๆ และคอมพิวเตอร์ แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดในการจัดฮวงจุ้ยโต๊ะทำงาน สำหรับทีมงานหรือลูกน้อง คือ การหมั่นดูแลโต๊ะทำงานให้เรียบร้อย เป็นระเบียบ ดูสะอาดตา เพราะการปล่อยให้โต๊ะทำงานรกรุงรังก็อาจจะส่งผลต่อประสิทธิภาพในการทำงานของเจ้าของโต๊ะ ทำให้รู้สึกไม่มีสมาธิ ไม่มีระเบียบแบบแผนในการจัดการงาน ผัดวันประกันพรุ่ง จนทำงานไม่เสร็จตามที่ตั้งใจไว้ ฉะนั้น ไม่ว่าจะเป็นโต๊ะทำงานของผู้บริหารหรือลูกน้อง การทำความสะอาดและจัดระเบียบข้าวของบนโต๊ะให้เรียบร้อยจึงมีความสำคัญดุจกัน

3.การวางตำแหน่งของโต๊ะทำงาน

การจัดฮวงจุ้ยโต๊ะทำงานของลูกน้องในด้านของตำแหน่งนั้นก็ใช้หลักการเดียวกันกับโต๊ะทำงานผู้บริหาร นั่นคือไม่ควรปล่อยให้ด้านหลังโต๊ะมีที่โล่ง ควรนำเฟอร์นิเจอร์หรือตู้เอกสารมาวางปิดเอาไว้เพื่อเสริมประสิทธิภาพในการทำงาน และช่วยให้มีสมาธิจดจ่อกับงานที่ทำมากยิ่งขึ้น นอกจากนั้น ยังไม่ควรตั้งอยู่ติดประตู เพราะเป็นบริเวณที่มีคนเดินเข้า – ออกตลอดเวลา หรือหน้าต่าง เพราะสิ่งแวดล้อมภายนอกอาจจะส่งผลต่อสมาธิในการทำงานได้ ดังนั้น การตั้งโต๊ะทำงานให้ถูกต้องตามหลักฮวงจุ้ยมากที่สุดก็คือการตั้งในมุมที่ด้านหลังเป็นผนังทึบนั่นเอง

การจัดฮวงจุ้ยโต๊ะทำงาน ให้เหมาะสม นับว่าเป็นปัจจัยหนึ่งที่ช่วยเพิ่มศักยภาพและขีดความสามารถในการทำงานภายในออฟฟิศหรือโรงงาน เพราะนอกจากจะช่วยเสริมสร้างดวงการงาน การเงิน และนำโชคลาภวาสนามาสู่เจ้าของโต๊ะแล้ว การจัดโต๊ะทำงานตามหลักฮวงจุ้ยยังช่วยเพิ่มสมาธิในการทำงาน ช่วยให้สมองปลอดโปร่ง คิดอ่านการใดได้คล่องแคล่ว ตลอดจนช่วยเปิดรับแขกและกัลยาณมิตรต่าง ๆ ให้ง่ายต่อการเข้าหานั่นเอง

No Comments

Sorry, the comment form is closed at this time.