ฮวงจุ้ยห้องรับแขก ตกแต่งให้สมฐานะ เพิ่มพูนความร่ำรวย

ฮวงจุ้ยห้องรับแขก ตกแต่งให้สมฐานะ เพิ่มพูนความร่ำรวย

ฮวงจุ้ยห้องรับแขก ตกแต่งให้สมฐานะ เพิ่มพูนความร่ำรวย

ห้องรับแขกเปรียบเสมือนหน้าตาของบ้าน ที่จำเป็นต้องมีการประดับตกแต่งให้สมกับฐานะของเจ้าของบ้าน ไม่ว่าจะเป็นการเลือกเฟอร์นิเจอร์หรือจัดวางให้ถูกต้องตามหลักฮวงจุ้ยห้องรับแขก เพื่อรักษาสมดุลของพลังงานแง่บวกที่จะนำมาซึ่งโชคลาภและความร่ำรวยแก่เจ้าของบ้าน สำหรับหลักการในการแต่งห้องรับแขกให้ถูกต้องตามหลักฮวงจุ้ยนั้น ซินแสสมปองได้มีข้อแนะนำที่น่าสนใจ ดังนี้

ตำแหน่งของห้องรับแขก

เป็นข้อเท็จจริงที่คนส่วนใหญ่รู้อยู่แล้วว่าห้องรับแขกควรตั้งอยู่บริเวณส่วนหน้าของบ้านหรือคอนโด เนื่องจากเป็นบริเวณที่อยู่ใกล้ประตูทางเข้าบ้าน มิได้ล่วงล้ำพื้นที่ความเป็นส่วนตัวของเจ้าบ้านมากจนเกินไป แถมยังสะดวกต่อการพูดคุยหรือจัดของว่างรับแขกโดยไม่รบกวนผู้พักอาศัยในบ้านคนอื่นมากนัก นอกจากนั้น ตำแหน่งของห้องรับแขกควรอยู่ในบริเวณที่อากาศถ่ายเทได้สะดวก ไม่อยู่ในมุมอับ มีแสงสว่างตามธรรมชาติ แต่ก็ไม่ควรร้อนอบอ้าวมากจนรู้สึกไม่สบาย

สำหรับบ้านที่มีบริเวณสวนหรือวิวทิวทัศน์ภายนอกที่งดงาม ควรจัดตำแหน่งของห้องรับแขกไว้ในจุดที่สามารถให้แขกได้พักผ่อนสายตากับวิวสวน ไม้ดอกไม้ประดับ หรือบ่อปลาได้อย่างชัดเจน เป็นส่วนหนึ่งของการสร้างบรรยากาศที่ผ่อนคลายและสะท้อนให้เห็นถึงชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีของเจ้าบ้าน อย่างไรก็ตาม ก็มีข้อห้ามบางประการสำหรับการเลือกตำแหน่งห้องรับแขกอยู่เช่นเดียวกัน โดยตามหลักฮวงจุ้ยห้องรับแขกที่ดี ด้านหลังของห้องรับแขกไม่ควรเป็นบันไดวนหรือห้องนอน รวมทั้งไม่ควรตั้งอยู่ใต้บริเวณคานหรือชั้นลอยของบ้าน เนื่องจากเป็นมุมอับและอยู่ใต้บริเวณที่มีคนเหยียบย่ำไปมา ทำให้แขกรู้สึกไม่ค่อยสบายใจได้

การเลือกทิศและสีของห้องรับแขก

เช่นเดียวกับห้องอื่น ๆ ของบ้าน การเลือกทิศและสีที่ใช้ตกแต่งห้องรับแขกล้วนมีความสำคัญต่อโชคลาภและความร่ำรวยของเจ้าบ้าน โดยห้องรับแขกที่จะช่วยให้เงินทองไหลมาเทมานั้นตามหลักฮวงจุ้ยห้องรับแขกแล้ว ควรตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ซึ่งเชื่อว่ากันว่าเป็นทิศของความมั่งคั่งร่ำรวย นอกจากนั้น ยังควรเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากไม้เพื่อให้สอดคล้องกับธาตุไม้ในทิศดังกล่าว สำหรับสีที่ใช้ในการตกแต่งควรเลือกสีโทนฟ้า ดำ คราม หรือเขียว พร้อมกับจัดวางสัดส่วนของห้องให้ธาตุต่าง ๆ เกิดความสมดุลกัน 

ทั้งนี้ นอกเหนือจากการวางห้องรับแขกทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ที่ช่วยเสริมดวงการเงินแล้ว การวางห้องรับแขกทางทิศใต้ยังช่วยเสริมอำนาจบารมีตามหลักฮวงจุ้ยห้องรับแขกอีกด้วย อย่างไรก็ตาม หากคุณเลือกตำแหน่งห้องรับแขกทางทิศใต้ เฟอร์นิเจอร์ที่เลือกใช้ควรมีลักษณะเป็นทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าสีชมพู เขียว หรือน้ำตาล และจัดสัดส่วนต่าง ๆ ให้เป็นระเบียบเรียบร้อย โล่งโปร่ง รู้สึกสบายไม่อึดอัดก็จะช่วยรักษาพลังงานดีให้ไหลเวียนอยู่ภายในห้องรับแขกได้อย่างสมดุล

การเลือกเฟอร์นิเจอร์ในห้องรับแขก

หลังจากที่ได้ทราบตำแหน่งและทิศทางที่ถูกต้องตามหลักฮวงจุ้ยห้องรับแขกไปแล้ว คราวนี้ก็มาถึงการเลือกเฟอร์นิเจอร์สำหรับห้องรับแขกกันบ้าง โดยหลักในการเลือกเฟอร์นิเจอร์ให้สอดคล้องกับหลักฮวงจุ้ยนั้นก็ไม่มีอะไรสลับซับซ้อน เพียงแค่เจ้าบ้านควรเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่มีความเหมาะสมกับฐานะทางการเงินของตนเอง โดยเฉพาะชุดรับแขกที่ควรยึดแนวทาง ดังนี้

1. โต๊ะรับแขก

ควรเลือกเป็นโต๊ะที่มีรูปทรงกลมหรือรูปทรงสี่เหลี่ยมที่ดูสมดุล แข็งแรง ทนทาน สะท้อนให้เห็นถึงความสมดุลของธาตุและพลังงานต่าง ๆ ภายในห้องรับแขก ส่วนอุปกรณ์ตกแต่งหรือเครื่องประดับที่วางบนโต๊ะก็ควรสอดคล้องกับบุคลิก ตัวตน และรสนิยมของเจ้าบ้านเป็นสำคัญ

2. เก้าอี้รับแขก

สำหรับการเลือกเก้าอี้รับแขกตามหลักฮวงจุ้ย ควรเลือกเก้าอี้เป็นเลขคู่เนื่องจากเป็นเลขมงคล โดยจัดวางให้เหมาะสมกับขนาดและรูปทรงของโต๊ะรับแขกเป็นสำคัญ ในกรณีที่ใช้โซฟาก็ควรเพิ่มเก้าอี้มาเสริมอีกฝั่งละหนึ่งตัว รวมเป็นสองตัว นอกจากนั้น เฟอร์นิเจอร์ที่ใช้ในห้องรับแขกไม่ควรมีมากเกินไปจนรกหรือยากต่อการทำความสะอาด เพราะหัวใจอีกประการหนึ่งของการสร้างฮวงจุ้ยห้องรับแขกที่ดีก็คือความสะอาดเรียบร้อยนั่นเอง ยกตัวอย่างเช่นการเลือกเก้าอี้หรือโซฟา ไม่ควรเลือกชนิดที่มีน้ำหนักมากจนเกินไปหรือควรมีความสูงของขาตั้งยกขึ้นมาจากพื้นในระดับที่อากาศถ่ายเทได้ และง่ายต่อการดูดฝุ่นหรือปัดกวาดเช็ดถู

3. เลือกเฟอร์นิเจอร์ให้เหมาะกับธาตุของเจ้าบ้าน

การเลือกเฟอร์นิเจอร์ให้ถูกหลักฮวงจุ้ยห้องรับแขกยังควรต้องพิจารณาถึงความเหมาะสมสอดคล้องกับธาตุของเจ้าบ้านอีกด้วย โดยให้พิจารณาว่าเจ้าบ้านขาดธาตุอะไร แล้วจึงเลือกเฟอร์นิเจอร์หรือของตกแต่งที่ช่วยเสริมธาตุนั้น ไม่ว่าจะเป็นการเลือกชั้นหนังสือ ตู้โชว์ หรือตู้ปลา ซึ่งวัตถุเหล่านี้ล้วนแล้วแต่ประกอบขึ้นด้วยธาตุต่าง ๆ ทั้งสิ้น ด้วยเหตุนี้ เจ้าบ้านจึงควรไตร่ตรองในการวางเฟอร์นิเจอร์ในตำแหน่งที่ช่วยรักษาสมดุลของห้องรับแขก ยกตัวอย่างเช่น การวางตู้ปลาซึ่งเป็นเฟอร์นิเจอร์ธาตุน้ำไว้ในห้องรับแขก ก็ควรตั้งในตำแหน่งที่ตรงข้ามกับประตูบ้าน เพราะเป็นตำแหน่งโชคลาภและช่วยเก็บรักษาพลังงานซี่หรือพลังงานบวกให้ไหลเวียนภายในห้องรับแขก ช่วยเสริมโชคลาภและความมั่งคั่งให้กับเจ้าบ้านอย่างสม่ำเสมอ

การออกแบบและจัดวางเฟอร์นิเจอร์ให้สอดคล้องกับหลักฮวงจุ้ยห้องรับแขกนั้น อันดับแรกควรยึดธาตุและรสนิยมของเจ้าบ้านเป็นหลัก เนื่องจากเฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ มีความเกี่ยวข้องสัมพันธ์กับพลังงานของเจ้าบ้านที่เมื่อผสมผสานกันจนเกิดสมดุลแล้ว ก็จะช่วยเก็บรักษาพลังงานซี่ให้ไหลเวียนอยู่ภายในบ้าน ทำให้คนในบ้านมีความสุขและเจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงานได้ นอกจากนั้น ยังควรเลือกเฟอร์นิเจอร์ให้เหมาะสมกับฐานะของเจ้าบ้าน ตลอดจนหมั่นดูแลรักษาความสะอาดและเป็นระเบียบของห้องรับแขกให้ดูดีพร้อมต้อนรับอาคันตุกะอยู่เสมอ ก็จะช่วยให้ชีวิตเจ้าบ้านดีขึ้นได้ไม่ยากทั้งในด้านของอำนาจเงินทองและชื่อเสียงบารมี

No Comments

Sorry, the comment form is closed at this time.