Feng Shui Bedroom

ฮวงจุ้ยห้องนอน ทิศหัวนอน หันหัวไปทางไหนให้สุขภาพดี

Feng Shui Bedroom

ห้องนอนเป็นสถานที่ที่คุณจะได้พักผ่อนจากความเหนื่อยล้าในแต่ละวัน ดังนั้น การจัดฮวงจุ้ยห้องนอนเพื่อให้พลังงานและธาตุต่าง ๆ เกิดความสมดุลจึงมีความสำคัญต่อประสิทธิภาพในการพักผ่อน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การจัดทิศหัวนอนอันเป็นความเชื่อที่แฝงฝังอยู่ในวัฒนธรรมของจีนและไทยมาอย่างยาวนาน ซึ่งการจัดทิศหัวนอนที่ถูกต้องจะช่วยให้เจ้าบ้านหลับสบาย พักผ่อนเพียงพอ เสริมสร้างสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงตามไปด้วย และสำหรับการจัดฮวงจุ้ยห้องนอน ทิศหัวนอนที่ดีนั้นต้องทำอย่างไรบ้าง วันนี้เราก็มีคำแนะนำที่น่าสนใจมาฝากกันแล้วดังนี้

ฮวงจุ้ยห้องนอน ทิศหัวนอน เลือกจัดยังไงให้สุขภาพดี

หลักในการเลือกจัดฮวงจุ้ยห้องนอน และทิศหัวนอนที่ดีในแต่ละตำราก็ไม่มีความแตกต่างกันมากนัก ส่วนใหญ่มักจะแนะนำให้หลีกเลี่ยงกันหันหัวนอนไปทางทิศตะวันตก ด้วยเหตุผลด้านความเชื่อและวิทยาศาสตร์ผสมผสานกัน สรุปได้ดังนี้

หันหัวนอนไปทางทิศที่ดีต่อสุขภาพ

ทิศเหนือและทิศตะวันออกนับว่าเป็นทิศที่ดีที่สุดสำหรับการวางหัวเตียง ไม่ว่าจะเป็นความเชื่อโบราณของสังคมไทยหรือตำราฮวงจุ้ย เนื่องจากเชื่อว่าการหันหัวนอนไปยังทิศดังกล่าว จะช่วยเสริมสร้างสิริมงคลให้ชีวิตมีความเจริญก้าวหน้า มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง ไร้โรคภัยเบียดเบียน อีกทั้งยังช่วยปลุกเจ้าของห้องในยามเช้าด้วยวิธีการทางธรรมชาติอีกด้วย เพราะการจัดฮวงจุ้ยห้องนอน ทิศหัวนอนไปทางทิศเหนือหรือตะวันออกจะช่วยให้แดดยามเช้าสาดส่องเข้ามากระทบใบหน้าผู้ที่กำลังนอนหลับพักผ่อน ทำให้ร่างกายตื่นขึ้นเองโดยอัตโนมัติแบบที่ไม่ต้องพึ่งนาฬิกาปลุกอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม เมื่อมีทิศที่ส่งผลดีต่อสุขภาพแล้ว ก็ต้องมีทิศที่อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพด้วยเช่นกัน นั่นก็คือทิศตะวันตก โดยไม่ว่าจะเป็นความเชื่อโบราณตามจารีตประเพณีหรือหลักฮวงจุ้ยห้องนอน ทิศหัวนอนต่างก็แนะนำไปในทางเดียวกันว่าไม่ควรหันหัวนอนไปทางทิศตะวันตก เนื่องจากเชื่อว่าเป็นทิศของผู้วายชนม์ อาจจะทำให้ถูกรบกวนในยามพักผ่อนได้ นอกจากนั้น การหันหัวนอนไปทางทิศตะวันตกซึ่งค่อนข้างร้อนในช่วงตะวันใกล้ตกดิน จะทำให้อุณหภูมิของหัวนอนร้อนจัดในยามค่ำคืน ส่งผลให้นอนหลับไม่ค่อยสบายหรือหงุดหงิดจนส่งผลต่อสุขภาพจิตและสุขภาพกายได้

การหันหัวนอนตามปีนักษัตร

การหันหัวนอนตามหลักฮวงจุ้ยห้องนอน ทิศหัวนอนยังมีความสัมพันธ์กับปีนักษัตรเกิดของเจ้าบ้าน โดยเชื่อว่าการหันหัวนอนไปในทิศที่สอดคล้องกับปีนักษัตรประจำตัวจะส่งผลให้เกิดความเป็นสิริมงคลต่อชีวิต เสริมดวงชะตาในด้านต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นดวงการเงิน ดวงการงาน และดวงความรัก ดังนี้

      • คนเกิดปีชวด และปีกุน ควรนอนหันหัวไปทางทิศเหนือ
      • คนเกิดปีฉลู และปีจอ ควรนอนหันหัวไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ
      • คนเกิดปีวอก และปีระกา ควรนอนหันหัวไปทางทิศตะวันตกเฉียงใต้
      • คนเกิดปีขาล และปีเถาะ ควรนอนหันหัวไปทางทิศตะวันออก
      • คนเกิดปีมะเส็ง และปีมะเมีย ควรนอนหันหัวไปทางทิศใต้

ข้อห้ามตามหลักฮวงจุ้ยห้องนอน ทิศหัวนอน

นอกจากทิศทางและตำแหน่งการจัดที่แนะนำแล้ว ข้อต้องห้ามในการจัดห้องนอนตามหลักฮวงจุ้ย ก็มีดังนี้

1.ไม่ควรนอนติดห้องน้ำไม่ว่ากรณีใด ๆ

เนื่องจากห้องน้ำเป็นสถานที่สำหรับขับถ่ายและชำระล้างสิ่งสกปรก การนอนติดห้องน้ำจึงอาจส่งผลต่อสุขภาพร่างกายได้ อาจทำให้เจ็บป่วยบ่อยหรือพักผ่อนไม่เพียงพอ เนื่องจากห้องน้ำเป็นห้องที่มีคนเข้า – ออกตลอดเวลา อาจรบกวนผู้ที่กำลังพักผ่อนอยู่ได้ นอกจากนั้น ตามหลักฮวงจุ้ย ห้องน้ำยังเป็นสถานที่ซึ่งมีพลังอำนาจในการทำลายหยาง ส่งผลต่อความเจริญก้าวหน้าในชีวิตและหน้าที่การงานได้ ดังนั้น คุณจึงควรหลีกเลี่ยงการนอนติด หันหัวนอนหรือปลายเท้าไปยังห้องน้ำ

2.ไม่ควรหันหัวนอนไปยังทิศที่มีบันได

ตามหลักฮวงจุ้ยห้องนอน ทิศหัวนอน การหันหัวนอนไปยังทิศที่มีบันไดหรือมีคนเหยียบย่ำตลอดเวลาจะส่งผลต่อโชคลาภและความเจริญก้าวหน้าในชีวิต ไม่ต่างจากการถูกเหยียบย่ำตลอดเวลา นอกจากนั้น ในทางวิทยาศาสตร์ การหันหัวนอนไปยังทิศทางของบันไดอาจทำให้นอนหลับไม่สนิท เนื่องจากจะได้ยินเสียงคนเดิน-ขึ้นลงบันไดรบกวนตลอดเวลา หรือในเวลากลางคืนอาจจะทำให้รู้สึกหวาดระแวง ไม่ปลอดภัย จนส่งผลต่อประสิทธิภาพในการพักผ่อนและพลอยทำให้เสียสุขภาพได้

3.ไม่ควรหันหัวนอนไปทางทิศที่มีห้องครัว

เนื่องจากห้องครัวเป็นห้องที่ใช้สำหรับการประกอบอาหารเป็นหลัก ดังนั้น จึงอาจทำให้มีเขม่าควันหรือกลิ่นอาหารโชยออกมารบกวนผู้ที่กำลังพักผ่อนได้ นอกจากนั้น ภายในห้องครัวยังมีที่ตั้งเตาไฟอันเป็นพลังธาตุไฟ หากหันหัวนอนไปยังทิศทางของห้องครัวที่มีเตาไฟตั้งอยู่จะทำให้ร่างกายได้รับพลังงานจากธาตุไฟมากเกินไป อาจส่งผลต่อสุขภาพร่างกายของผู้พักอาศัยได้

โดยเฉพาะโรคที่เกี่ยวข้องกับหัวใจและการทำงานของระบบไหลเวียนโลหิตต่าง ๆ ดังนั้น การวางตำแหน่งห้องนอนให้อยู่ห่างจากห้องครัวจะเป็นการดีที่สุด หรือหากเลี่ยงไม่ได้ ก็ควรปิดประตูหน้าต่างให้มิดชิดไม่ให้มีกลิ่นที่เกิดจากการทำอาหารเล็ดลอดเข้ามาได้ รวมถึงการใส่ใจในฮวงจุ้ยหัวนอน ทิศหัวนอนที่ไม่ตรงกับห้องครัวหรือห้องน้ำก็จะช่วยลดความเสี่ยงต่อสุขภาพร่างกายได้ดีมากยิ่งขึ้น

การเลือกฮวงจุ้ยห้องนอน ทิศหัวนอนให้เหมาะสมถูกต้องนั้น นับว่ามีความสำคัญต่อสุขภาพร่างกายของเจ้าบ้าน ทั้งในมิติของความเชื่อและวิทยาศาสตร์ เนื่องเพราะการหันหัวนอนไปยังทิศทางที่ดี นอกจากจะช่วยปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายและเสริมดวงบารมีแล้ว ยังช่วยให้เพิ่มประสิทธิภาพในการพักผ่อนมากยิ่งขึ้น ทำให้เจ้าบ้านนอนหลับพักผ่อนได้สนิม มีอารมณ์แจ่มใส ไม่หงุดหงิด ช่วยให้มีสุขภาพใจและสุขภาพกายที่ดีนั่นเอง

No Comments

Sorry, the comment form is closed at this time.