ตั้งโต๊ะไหว้สารทจีนกับซินแสสมปอง วางอะไรตำแหน่งไหน ต้องใช้อะไรบ้าง?

ตั้งโต๊ะไหว้สารทจีนกับซินแสสมปอง วางอะไรตำแหน่งไหน ต้องใช้อะไรบ้าง?

วันนี้เราไม่ได้จะพาทุกคนลงพื้นที่ไปตรวจฮวงจุ้ยตามซินแสสมปองเหมือนทุกครั้ง แต่ซินแสสมปองจะมาให้คำแนะนำเกี่ยวกับการตั้งโต๊ะไหว้วันสารทจีน ต้องวางอะไรตรงไหน ใช้อะไรไหว้บ้าง ตามไปดูพร้อมๆ กันได้เลย

สารทจีน หนึ่งในเทศกาลสำคัญของลูกหลานเชื้อสายจีน

                  ซินแสสมปองเล่าให้ฟังว่า “สารทจีน” เป็นอีกหนึ่งในเทศกาลสำคัญของลูกหลานเชื้อสายจีน ซึ่งจะตรงกับวันที่ 15 เดือน 7 ตามปฏิทินทางจันทรคติของทุกๆ ปี ถ้าพูดตามความเชื่อของคนจีนโบราณ ช่วงของสารทจีนจะเป็นช่วงที่เชื่อกันว่า ทางยมโลกจะเปิดประตูเชื่อมกับทางภพมนุษย์ เพื่อให้วิญญาณในยมโลกได้กลับมาเยี่ยมเยียนครอบครัว ทำให้ชาวจีนส่วนใหญ่มักจะเรียกวันนี้ว่า “กุ่ย เจี๋ย” หรือ “วันผี” แต่ด้วยความที่ประเทศจีนเป็นแผ่นดินใหญ่ วัฒนธรรมและภาษามีความหลากหลายทำให้พื้นที่อื่นๆ เรียกชื่อวันสารทจีนที่ไม่เหมือนกัน ถ้าเป็นจีนแต้จิ๋วก็จะเรียก “ตงหง่วงโจ๊ย” จีนไหหน่ำเรียก “เซ็ดเว้ยโต้ย” ส่วนชื่อที่เป็นทางการจะเรียกว่า “จงหยวนเจี๋ย”

ซึ่งในช่วงนี้นั้นจะเป็นช่วงที่ลูกหลาน คนที่ยังมีชีวิตอยู่ จะได้แสดงความกตัญญูและแสดงความนับถือต่อบรรพบุรุษหรือผู้ที่เกี่ยวข้องที่ล่วงลับไปแล้ว ด้วยการจัดเครื่องเซ่นไหว้ตามความเหมาะสม ซินแสสมปองอธิบายว่า การไหว้ในช่วงเทศกาลสารทจีนหลักๆแล้วจะประกอบด้วย 3 ขั้นตอนโดยเริ่มจาก

  1. การไหว้เจ้าที่ : จะเป็นการไหว้ที่กระทำในตอนเช้าและเป็นขั้นตอนแรกที่ต้องทำ เพื่อบอกกล่าวเจ้าที่ที่ปกปักดูแลที่อยู่ที่อาศัย ว่าเราจะทำการไหว้คารวะบรรพบุรุษและผู้ที่เกี่ยวข้องกับเรา ขอเจ้าที่ได้โปรดเปิดทางให้บรรพบุรุษของเราเข้ามารับเครื่องเซ่นไหว้ด้วย ในขั้นตอนนี้ซินแสบอกว่าถ้าสามารถบอกชื่อของบรรพบุรุษหรือคนที่จะเชิญมารับของเซ่นไหว้ได้ก็จะดี เพราะเป็นการเจาะจงระบุตัวบุคคล
  2. การไหว้บรรพบุรุษ : เป็นการไหว้ลำดับที่สอง หรือกระทำหลังจากไหว้ เจ้าที่แล้ว เป็นการเชิญบรรพบุรุษ หรือผู้ที่เกี่ยวข้องที่ล่วงลับไปแล้วมารับ ของเซ่นไหว้ต่างๆ ที่เตรียมเอาไว้ เช่น อาหารเครื่องคาวหวาน และของใช้อื่นๆ ซึ่งสามารถจัดได้ทั้งแบบแยกตามแต่ละบุคคล หรือจัดโต๊ะรวมก็ได้เหมือนกัน
  3. การไหว้วิญญาณเร่ร่อน : เป็นการไหว้ขั้นตอนสุดท้าย ซึ่งกระทำหลังเที่ยง หรือหลังจากเก็บโต๊ะไหว้เจ้าที่และบรรพบุรุษ ตลอดจนการกินข้าวร่วมกันของญาติๆ แล้วนั่นเอง โดยการไหว้วิญญาณเร่ร่อนจะจัดสำรับของคาวหวาน ขนาดพอประมาณนำไปไหว้วิญญาณเร่ร่อนที่นอกบริเวณบ้าน เพื่อแสดงถึงการให้ทาน

 

จัดตำแหน่งของไหว้อย่างไรให้ถูกต้อง

                  อย่างที่ซินแสได้บอกไปข้างต้นว่าการจัดโต๊ะไหว้บรรพบุรุษ สามารถจัดได้ทั้งแบบแยกตามแต่ละบุคคล หรือจัดโต๊ะรวม โดยให้จัดดังนี้

การจัดโต๊ะไหว้บรรพบุรุษแบบแยกบุคคล

                  ในการจัดโต๊ะไหว้บรรพบุรุษแบบแยกบุคคล ให้เริ่มต้นด้วยการปูผ้าสีขาวสะอาดบนโต๊ะ จากนั้นให้วางป้ายบูชาเว้นระยะห่างระหว่างป้ายพอสมควร วางกระถางธูปหน้าป้ายบูชาป้ายละ 1 ใบ พร้อมวางเทียนสีแดง 1 คู่ข้างกระถางธูปทุกกระถาง โดยเทียนแดงให้วางด้านซ้ายและด้านขวาของกระถางธูป ด้านละ 1 เล่ม วางน้ำชา เหล้า และข้าวสวยพร้อมตะเกียบตามลำดับ อย่างละ1 ถ้วยต่อ 1 ป้ายบูชา ถัดมาให้วางชุดอาหารคาว และวางชุดอาหารหวานเป็นลำดับสุดท้าย โดยชุดอาหารคาวและอาหารหวานให้วางเอาไว้ตรงกลาง     

การจัดโต๊ะไหว้บรรพบุรุษแบบโต๊ะรวม

                  สำหรับบ้านไหนที่มีของไหว้น้อย หรือไม่สะดวกจัดโต๊ะไหว้บรรพบุรุษแบบแยกบุคคล ก็สามารถจัดโต๊ะไหว้แบบรวมได้เหมือนกัน โดยให้ใช้ผ้าขาวสะอาดปูโต๊ะ จากนั้นให้วางป้ายบูชาเอาไว้ตรงกลาง ถัดมาเป็นกระถางธูป 1 ใบ วางพร้อมด้วยเทียนแดงหนึ่งคู่ โดยเทียนแดงให้วางด้านซ้ายและด้านขวาของกระถางธูป ด้านละ 1 เล่ม ลำดับต่อมาให้วางน้ำชา เหล้า และข้าวสวยพร้อมตะเกียบ อย่างละ 5 ถ้วยตามลำดับ จากนั้นให้จัดวางชุดอาหารคาวถัดจากข้าวสวย และวางชุดอาหารหวานเป็นลำดับสุดท้าย

ของที่ใช้ไหว้มีอะไรบ้าง?

ของที่ใช้สำหรับไหว้ในวันสารทจีน จะคล้ายกับตรุษจีน โดยเน้นใช้ของที่มีความหมายเป็นสิริมงคล เช่น

ชุดไหว้ของคาว

  • เป็ด หมายถึง ความสมบูรณ์ ความสุข และความบริสุทธิ์
  • ไก่ หมายถึง ความขยัน ความก้าวหน้า และความสำเร็จ
  • ปลา หมายถึง โชคลาภ มีกินมีใช้
  • หมูสามชั้น หมายถึง ความอุดมสมบูรณ์
  • บะหมี่ยาว หรือหมี่ซั่ว หมายถึง การมีอายุที่ยืนยาว
  • ข้าวสวย หมายถึง ความอุดมสมบูรณ์ มีกินมีใช้ (ห้ามใช้ข้าวต้ม)

ชุดไหว้ของหวาน

  • ขนมเข่งและขนมเทียน หมายถึง ความหวานชื่นและความราบรื่นในชีวิต
  • ขนมปุยฝ้าย หมายถึง เงินทองที่เพิ่มพูน
  • ขนมถ้วยฟู หมายถึง ความเจริญรุ่งเรือง
  • ขนมเปี๊ยะ หมายถึง ความสามัคคีของคนในครอบครัว
  • หมั่นโถว หมายถึง ความโชคดี
  • ถั่วตัด หมายถึง การกินอยู่ที่อุดมสมบูรณ์

ชุดไหว้ที่เป็นผลไม้

  • ส้ม หมายถึง ความโชคดี
  • สาลี่ หมายถึง ความสำเร็จ
  • องุ่น หมายถึง ความเจริญงอกงาม
  • แอปเปิล หมายถึง ความสงบสุข
  • กล้วย หมายถึง การกวักโชคลาภมาเข้าบ้าน มีลูกหลานเต็มเมือง

                  ซินแสสมปองแนะนำว่า การจัดชุดไหว้ควรมีครบทุกชนิด คือมีของคาว ของหวาน และผลไม้ แต่จะเลือกอะไรมาใช้ในการไหว้บ้าง ไหว้มากน้อยแค่ไหน สามารถเลือกตามความสะดวกของผู้ไหว้ได้เลย งบน้อยก็จัดเครื่องไหว้แต่น้อย ไม่จำเป็นต้องใหญ่โต

                  ในช่วงเทศกาลสารทจีน นอกจากการตั้งโต๊ะไหว้แล้ว อีกหนึ่งอย่างที่สำคัญไม่แพ้กันนั่นก็คือการเผา “กงเต๊ก” ซึ่งเป็นประเพณีที่สืบทอดกันมามากกว่า 1,000 ปี เพราะเชื่อกันว่าเป็นสะพานที่เชื่อมโยงระหว่าง “คนเป็น” และ “คนตาย” เป็นพิธีการอุทิศส่วนกุศลและส่งดวงวิญญาณบรรพบุรุษให้เดินทางไปยังสวรรค์ หรือเป็นการส่งข้าวของ เครื่องใช้ต่างๆ เช่น เงินทอง ของใช้จำเป็น ผ่านเปลวไฟไปให้บรรพบุรุษผู้อยู่อีกภพหนี่งได้ใช้

นอกจากคำแนะนำเกี่ยวกับการตั้งโต๊ะไหว้บรรพบุรุษแล้ว ซินแสสมปองยังใหคำแนะนำเกี่ยวกับปฏิบัติตัวช่วงเทศกาลสารทจีน ข้อควรระวังเอาไว้ด้วย

ข้อควรระวังช่วงเทศกาลสารทจีน

ช่วงเทศกาลสารทจีน จะมีข้อควรระวัง หรือข้อห้ามที่ไม่ควรทำ ได้แก่

  1. ห้ามแต่งงาน : เพราะเชื่อกันว่าเป็นเดือนที่ไม่มงคล เป็นเดือนปล่อยผี
  2. ห้ามออกจากบ้านตอนกลางคืน : เพราะเชื่อกันว่าเป็นวันที่ประตูนรกเปิด วิญญาณของคนตายจะออกมาในตอนกลางคืน
  3. ห้ามเดินทางไกลๆ : เพราะเชื่อกันว่าเป็นวันที่ประตูนรกเปิด ทำให้มีโอกาสประสบอุบัติเหตุได้มากกว่าวันอื่นๆ
  4. ห้ามย้ายบ้าน : เพราะเชื่อว่าบ้านที่ว่างอยู่จะมีวิญญาณเข้าไปอยู่อาศัย
  5. ห้ามทำการก่อสร้าง : เพราะเชื่อว่าการก่อสร้าง ทำให้เกิดเสียงดังรบกวนวิญญาณของบรรพบุรุษ
  6. ห้ามดำเนินธุรกิจ : เพราะเชื่อว่าเป็นวันที่ประตูนรกเปิด เป็นวันไม่มงคล ทำให้การทำธุรกิจ กิจการต่างๆ ไม่ราบรื่น

ถึงจะไม่ได้มีข้อบ่งชี้ที่ชัดเจน แต่ซินแสแนะนำว่าระวังเอาไว้ก็ไม่ได้เสียหลาย เลี่ยงสิ่งเหล่านี้ได้จะเป็นการดี

 

เทศกาลสารทจีนเป็นเทศกาลที่ทำให้ลูกหลานได้แสดงความกตัญญูต่อบรรพบุรุษผู้ล่วงลับ และยังเป็นเทศกาลที่ทำให้คนในครอบครัวกลับมาพบปะเจอกันด้วย ซินแสสมปองได้ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการไหว้บรรพบุรุษเพิ่มเติม นั้นคือการตั้งจิตให้สงบ สิ่งที่สำคัญที่สุดในการไหว้บรรพบุรุษ ไม่ใช่ข้าวของที่เอามาใช้เซ่นไหว้ แต่เป็นการสงบจิตให้นิ่งที่แสดงถึงการคารวะ การให้เกียรติและสำนึกในบุญคุณของบรรพบุรุษ ที่ร่วมกันสร้างรากฐานของครอบครัว เป็นสำคัญที่สุดในการไหว้บรรพบุรุษ ของมากของน้อยไม่ได้สำคัญ

สำหรับใครที่สนใจตรวจฮวงจุ้ย ทั้งฮวงจุ้ยบ้าน โรงงาน ธุรกิจกิจการต่างๆ รวมไปถึงพื้นที่เปล่าก่อนเริ่มก่อสร้าง สามารถติดต่อจองคิวซินแสสมปองได้ทันที ซินแสจะเน้นการลงพื้นที่จริง ปรับฮวงจุ้ยด้วยศาสตร์ซานหยวน ให้คำแนะนำในการปรับฮวงจุ้ยอย่างตรงไปตรงมา อะไรดีบอก อะไรไม่ดีปรับแก้ และเน้นความต้องการของลูกค้าเป็นหลัก

ภาพเก็บตกบรรยากาศ ซินแสสมปองในงาน สารทจีน ที่ Food Villa ราชพฤกษ์

xhttps://youtu.be/y6d5VO9quYI?si=anW69whs7aGQpFzR

ติดต่อสอบถาม

Line : @FuFengshui

HotLine : 064-6646356

No Comments

Sorry, the comment form is closed at this time.