จัดบ้านช่วงกักตัว! มาจัดบ้านใหม่ ให้ตรงหลักฮวงจุ้ยบ้านสองชั้นกันเถอะ !!

ช่วงกักตัวอยู่บ้านจากภาวะการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 แบบนี้ หลายคนที่มีเวลาอยู่บ้านจะต้องหันมาอยากจัดบ้านของตัวเองให้น่าอยู่มากยิ่งขึ้นแน่นอน ซึ่งสิ่งสำคัญในการจัดบ้านใหม่ก็คงจะหนีไม่พ้นการจัดตามหลักฮวงจุ้ยนั่นเอง โดยวันนี้เราก็จะมาแนะนำการจัดบ้านตามหลักฮวงจุ้ยบ้านสองชั้น โดยสามารถแบ่งออกมาได้เป็นสองส่วนหลักๆ อันได้แก่ การจัดภายในบ้าน และการจัดภายนอกบ้าน

1.การจัดภายในบ้าน

การจัดการภายในตัวบ้านจะสามารถแบ่งได้เป็น 5 พื้นที่หลักๆ โดยประกอบด้วยประตูหน้าบ้านและประตูหลังบ้าน, ห้องนั่งเล่นและห้องรับแขก, ห้องรับประทานอาหารและห้องครัว, บันไดและทางเดิน รวมถึงห้องน้ำ ซึ่งการจัดพื้นที่เหล่านี้ให้มีความเหมาะสมและถูกต้องจะสามารถเสริมพลังของบ้านให้ดีขึ้นได้ สำหรับการจัดภายในบ้านตามส่วนต่างๆ สามารถจำแนกในแต่ละส่วนได้ดังนี้

ประตูหน้าบ้านและประตูหลังบ้าน

ตามหลักฮวงจุ้ยบ้านสองชั้นแล้ว ประตูหน้าบ้านถือเป็นประตูหลักที่จะรับพลังเข้ามาภายในตัวบ้าน ดังนั้น พื้นบริเวณประตูดังกล่าวไม่ควรมีสิ่งกีดขวางใดๆ มาตั้งไว้ หรือหากจำเป็นต้องตั้งโต๊ะหรือตู้เอาไว้ ก็ควรจะเป็นโต๊ะหรือตู้ขนาดเล็กเท่านั้น ส่วนประตูหลังบ้านนั้น เปรียบเสมือนช่องทางระบายพลังชี่ส่วนที่เหลือของบ้านจึงไม่ควรมีสิ่งกีดขวางเช่นกัน ซึ่งประตูหลังบ้านควรจะมีขนาดเล็กกว่าประตูหน้าบ้านด้วย และถ้าหากประตูหลังบ้านกับประตูหน้าบ้านอยู่ตรงกัน ให้แก้โดยการนำฉากหรือตู้ที่มีความสูงมาวางกั้น เมื่อมองจากประตูหน้าบ้านให้เห็นประตูหลังบ้านเพียงเล็กน้อยถือเป็นอันใช้ได้

ห้องนั่งเล่นและห้องรับแขก

สำหรับบ้านที่มีพื้นที่ขนาดใหญ่ห้องรับแขกกับห้องนั่งเล่นควรจะแยกกัน โดยตามหลักทั่วไปแล้ว ห้องรับแขกถือเป็นพื้นที่ที่แสดงถึงการเชื่อมโยงกับสังคมภายนอก ส่วนห้องนั่งเล่นถือเป็นพื้นที่ที่แสดงถึงความสัมพันธ์ภายในครอบครัว สำหรับฮวงจุ้ยบ้านสองชั้นห้องรับแขกควรจะเป็นพื้นที่ที่เชื่อมต่อกับประตูหน้าบ้าน การจัดห้องรับแขกจะต้องเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ให้เหมาะสมกับฐานะของครอบครัว

หากชิ้นใดชำรุดเสียหายให้รีบซ่อมแซมทันที ในส่วนของการตกแต่งให้เน้นใช้รูปของผู้ใหญ่ พระหรือเทพเจ้าที่คนทั่วไปในสังคมให้ความเคารพนับถือ ส่วนห้องนั่งเล่นควรจะจัดให้อยู่ในพื้นที่ที่ลึกเข้าไปจากห้องรับแขก โดยเน้นการใช้เฟอร์นิเจอร์ที่ให้ความสะดวกและผ่อนคลาย เพราะเป็นพื้นที่ที่ต้องใช้ในการทำกิจกรรมต่างๆ ร่วมกับครอบครัว ด้านของการตกแต่งก็สามารถใช้รูปสมาชิกในครอบครัว รวมไปถึงรูปที่ทำกิจกรรมร่วมกันในครอบครัวเป็นหลัก

สำหรับบ้านไหนที่มีพื้นที่ขนาดเล็ก ก็สามารถจัดห้องนั่งเล่นและห้องรับแขกตามหลักฮวงจุ้ยบ้านสองชั้นได้เช่นกัน โดยจะใช้ทั้งสองห้องจะใช้พื้นที่ร่วมกัน ในส่วนเฟอร์นิเจอร์ควรเน้นความเรียบง่ายเป็นหลัก เพื่อที่สมาชิกภายในบ้านจะสามารถใช้ร่วมกันได้ ส่วนการตกแต่งให้เน้นไปที่รูปภาพครอบครัวเป็นหลัก โดยเสริมด้วยรูปภาพของผู้ใหญ่ พระหรือเทพเจ้าที่คนทั่วไปในสังคมให้ความเคารพนับถือ 1-3 รูปก็เพียงพอแล้ว ไม่ควรนำภาพของสัตว์อย่างเสือหรือมังกรมาประดับในบ้าน ควรเน้นไปที่ภาพของวิวทิวทัศน์เป็นหลัก

ห้องรับประทานอาหารและห้องครัว

ห้องรับประทานอาหารถือเป็นอีกหนึ่งห้องที่มักจะมีการทำกิจกรรมร่วมกันของสมาชิกในครอบครัวอยู่เป็นประจำ ดังนั้น จึงต้องให้ความสำคัญกับชุดโต๊ะและเก้าอี้ในการรับประทานอาหารเป็นหลัก โดยตามหลักฮวงจุ้ยบ้านสองชั้น โต๊ะสำหรับรับประทานอาหารนั้นจะใช้เป็นโต๊ะกลมหรือโต๊ะเหลี่ยมก็ได้ ซึ่งถ้าหากเป็นเหลี่ยมก็ควรมีการลบมุมแหลมบริเวณเหลี่ยมโต๊ะออกด้วย ส่วนเก้าอี้สำหรับรับประทานอาหารควรจะจัดวางเป็นให้เป็นจำนวนคู่ ทั้งนี้ บนโต๊ะรับประทานอาหารควรจะวางสิ่งของเพื่อสื่อให้เห็นว่าเป็นโต๊ะสำหรับรับประทานอาหาร เช่น ฝาชี หรือถาดผลไม้ เป็นต้น ในศาสตร์โบราณนั้นจะมีการวางรูปของบรรพบุรุษเอาไว้บริเวณที่รับประทานอาหารด้วย เพราะจะช่วยเสริมกำลังให้ลูกหลานมีความกตัญญูต่อบิดามารดา

สำหรับห้องครัวจะเป็นอยู่ในพื้นที่ที่ถัดมาจากห้องรับประทานอาหารและห้องครัวควรจะต้องอยู่ภายในตัวบ้านด้วย ซึ่งสำหรับห้องครัวนี้ จะห้องให้ความสำคัญกับเตาทำอาหารและอ่างล้างจานเป็นพิเศษ โดยควรจะใช้เตาทำอาหารเป็นประจำเพื่อกระตุ้นหยางชี่ของบ้าน รวมถึงหมั่นทำความสะอาดอยู่เสมอ ส่วนอ่างล้างจานควรอยู่ห่างจากเตาทำอาหาร อย่างน้อย 1 เมตร และไม่ควรปล่อยให้น้ำขังไว้เป็นเวลานาน เพราะหยินชี่ของน้ำจะลดกำลังของหยางชี่ที่เกิดจากเตา

บันไดและทางเดิน

บันไดและทางเดินถือว่ามีความสำคัญอย่างมากตามหลักฮวงจุ้ยบ้านสองชั้น เพราะบันไดจะเป็นทางเชื่อมของพลังจากชั้นหนึ่งไปสู่ชั้นสอง ซึ่งบันไดควรจะต้องสว่างอยู่เสมอ โดยเฉพาะเวลากลางวันหากบันไดมืดเกินไปควรจะติดหลอดไฟเพิ่มและเปิดไว้ตลอด ส่วนทางเดินจะเป็นทางเชื่อมของพลังให้กับทุกพื้นภายในบ้าน เปรียบเสมือนเส้นเลือดภายในร่างกายของมนุษย์ ไม่ควรวางของให้กีดขวางทางเดินหรือหากจำเป็นต้องวางก็ควรจะจัดให้เรียบร้อย เพราะจะสามารถบรรเทาในเรื่องของสุขภาพร่างกายได้ในระดับหนึ่งเลยทีเดียว

ห้องน้ำ

ห้องน้ำถือเป็นพื้นที่สะสมหยินชี่ที่เสียภายในบ้าน ดังนั้น จึงควรดูแลให้แห้งและสะอาดอยู่เสมอพร้อมเสริมด้วยต้นไม้จำพวกไม้เลื้อยที่ขึ้นในน้ำ รวมถึงเครื่องหอมก็จะดีมาก ซึ่งในกรณีที่ห้องน้ำตรงกับประตูหน้าบ้านให้หาฉากทึบหรือตู้ที่มีความสูงมากั้นไว้ ไม่ให้มองเห็นห้องน้ำจากบริเวณประตูหน้าบ้าน

2.การจัดภายนอกตัวบ้านและบริเวณโดยรอบ

การจัดการภายนอกตัวบ้านและบริเวณโดยรอบจะสามารถแบ่งได้เป็น 3 พื้นที่หลักๆ ได้แก่ พื้นที่หน้าบ้าน, พื้นที่หลังบ้านและพื้นที่ซ้าย-ขวาของบ้าน ซึ่งพื้นที่เหล่านี้ก็ดูให้สะอาดและเป็นระเบียบเรียบร้อยอยู่เสมอ โดยจุดสำคัญที่ต้องเน้นในพื้นที่แต่ละส่วนตามหลักฮวงจุ้ยบ้านสองชั้น มีดังนี้

พื้นที่หน้าบ้าน

พื้นที่หน้าบ้านควรจะต้องโปร่งโล่ง ไม่มีสิ่งกีดขวาง หากมีต้นไม้ใหญ่ที่ให้ร่มเงามากจนเกินไปหรือปกคลุมพื้นที่หน้าบ้านจนมืดครึ้มก็ควรจะตัดแต่งกิ่งก้านของต้นนั้นออกเสียหน่อย หรือหากมืดครึ้มมากจริงๆ อาจจะติดโคมไฟเพิ่มโดยไม่ให้กีดขวางทางเดินแทนก็ได้

พื้นที่หลังบ้าน

พื้นที่หลังบ้านควรจะดูแลให้สะอาดและเป็นระเบียบ หากมีการจัดสวนหรือต้นไม้ก็ควรจะจัดให้เหมาะกับขนาดพื้นหรือถ้ามีต้นไม้ใหญ่ก็ไม่ควรให้มีขนาดสูงเกิน 2 เท่าของตัวบ้าน ซึ่งต้องดูระยะห่างของต้นไม้กับตัวบ้านประกอบกันด้วย

พื้นที่ซ้าย-ขวาของบ้าน

โดยทั่วไปพื้นที่ฝั่งซ้ายของตัวบ้าน ควรเน้นต้นไม้ประเภทไม้ยืนต้นเป็นหลัก ไม่ควรมีไม้เลื้อย ส่วนพื้นที่ด้านขวาของตัวบ้าน ควรจะเน้นดอกไม้ที่เป็นพุ่มเป็นหลัก

การจัดบ้านสองชั้นตามหลักฮวงจุ้ยนั้นไม่ได้ยากเลย ซึ่งใครที่ไม่สามารถเคลื่อนย้ายหรือวางผังบ้านใหม่ได้ก็มีแนวทางในการแก้ไขรองรับอยู่แล้ว ช่วงกักตัวอยู่บ้านแบบนี้จึงเป็นโอกาสดีที่จะได้จัดบ้านใหม่ รับรองว่าการจัดบ้านให้ตรงกับหลักฮวงจุ้ยบ้านสองชั้นจะทำให้บ้านหลังเดิมของคุณอยู่สบาย ราวกับเป็นบ้านหลังใหม่อย่างไม่น่าเชื่อเลยทีเดียว

No Comments

Sorry, the comment form is closed at this time.